Site icon Motherhood.co.th Blog

10 สิ่งที่คน “อยากตั้งครรภ์” ต้องเลี่ยง

อยากตั้งครรภ์ต้องเลี่ยง

นี่คือ 10 สิ่งที่คุณควรหลีกเลี่ยงซะ หากต้องการตั้งครรภ์

10 สิ่งที่คน “อยากตั้งครรภ์” ต้องเลี่ยง

ไม่มีใครหรอกที่จะสนุกกับการต้องเลิกทำในสิ่งที่ชอบ แต่สำหรับคู่รักที่กำลัง “อยากตั้งครรภ์” มันก็เป็นสิ่งที่คุ้มค่าใช่มั้ยละคะ ความพยายามที่จะตั้งครรภ์เป็นเหมือนเกมการทดสอบที่ยิ่งใหญ่เกมหนึ่ง เพราะโดยปกติแล้วเราไม่สามารถคาดเดาได้เลยว่าเดือนนี้ผลทดสอบการตั้งครรภ์จะกลายเป็นบวกหรือเปล่า แต่นับว่ายังโชคดีที่มีบางสิ่งที่เราสามารถทำได้เพื่อช่วยเพิ่มโอกาสในการตั้งครรภ์ เช่น ใช้แอพดูการตกไข่ กินอาหารที่ดีต่อสุขภาพ หรือพึ่งพาอาหารเสริมก่อนตั้งครรภ์ แต่บางครั้งสิ่งที่คุณควรต้องหลีกเลี่ยงก็อาจจะสำคัญไม่ยิ่งหย่อนไปกว่ากันก็ได้ และสิ่งที่คุณควรหลีกเลี่ยงหากคุณคาดหวังที่จะตั้งครรภ์ มีดังนี้

อยากตั้งครรภ์ใช่มั้ย ? นี่คือ 10 สิ่งที่ควรหลีกเลี่ยง

บุหรี่จะไปเร่งให้รังไข่แก่ตัวลงอย่างรวดเร็ว

1. สูบบุหรี่

นอกจากจะเพิ่มความเสี่ยงต่อการเป็นมะเร็งปอด มะเร็งลำไส้ และมะเร็งตับอ่อนแล้ว (และมันยังทำร้ายสุขภาพของคุณโดยทั่วไปด้วย) การสูบบุหรี่ยังส่งผลเสียต่อโอกาสในการตั้งครรภ์ ผู้หญิงที่สูบบุหรี่จะเร่งกระบวนการชราของรังไข่ ซึ่งจะนำไปสู่ภาวะหมดประจำเดือนก่อนกำหนด และเพิ่มความเสี่ยงต่อการมีบุตรยาก ดังนั้น ควรหลีกเลี่ยงการสูบบุหรี่ ฝ่ายชายเองก็ควรเลิกเช่นกัน แม้ว่าผลกระทบของการสูบบุหรี่จะไม่ชัดเจนในผู้ชาย แต่การวิจัยชี้ให้เห็นว่ามันอาจส่งผลต่อโครงสร้างและการทำงานของอสุจิ และขอบเขตของความเสียหายอาจสัมพันธ์กับจำนวนบุหรี่ที่สูบ แต่ข่าวดีสำหรับผู้ชายก็คือการผลิตสเปิร์มนั้นมีพลวัตของมัน ระบบจะผลิตอสุจิอย่างต่อเนื่อง หากคู่ของคุณหยุดสูบบุหรี่เสียแต่วันนี้ ความเสียหายที่เกิดจากการสูบบุหรี่อาจยังคงอยู่ภายในสามเดือน จนกว่าสเปิร์มตัวใหม่จะเติบโตเต็มที่และถูกหลั่งออกมา

ควรดื่มให้น้อยกว่า 2 แก้วต่อวัน

2. คาเฟอีนที่มากเกินไป

คุณไม่จำเป็นที่จะต้องตัดกาแฟออกจากมื้อเช้าทั้งหมด แต่คุณอาจต้องพิจารณาลดจำนวนถ้วยที่คุณบริโภคต่อวัน ผลการวิจัยนั้นมีแตกต่างกันไป แต่เพื่อความปลอดภัยควรดื่มไม่เกิน 2 ถ้วย หรือดื่มให้น้อยกว่านั้นในแต่ละวัน การดื่มกาแฟมากกว่า 5 ถ้วยต่อวันมีความสัมพันธ์กับภาวะเจริญพันธุ์ที่ลดลง และเมื่อคุณตั้งครรภ์ การดื่มคาเฟอีนมากกว่า 200 มก. ต่อวัน (เทียบเท่ากับประมาณ 2 ถ้วย) อาจเพิ่มความเสี่ยงต่อการแท้งบุตรได้ โปรดทราบว่ากาแฟประเภทต่าง ๆ มีคาเฟอีนในปริมาณที่แตกต่างกัน ชา ช็อกโกแลตร้อน เครื่องดื่มชูกำลัง และน้ำอัดลมบางชนิดก็มีคาเฟอีนเช่นกัน

งดการสังสรรค์แบบที่มีเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ลง

3. ดื่มแอลกอฮอล์มากเกินไป

ลืมเบียร์บุฟเฟ่ต์หรือ Happy hour ที่บาร์ไปได้เลยหากคุณกำลังวางแผนที่จะตั้งครรภ์ แม้ว่าจะไม่มีความชัดเจนว่าแอลกอฮอล์มีผลต่อภาวะเจริญพันธุ์อย่างไร แต่การวิจัยชี้ให้เห็นว่าการบริโภคเครื่องดื่มแอลกอฮอล์มากกว่า 2 แก้วต่อวันอาจลดอัตราการเจริญพันธุ์และเพิ่มเวลาที่คู่สามีภรรยาจะตั้งครรภ์ได้ ดังนั้น เมื่อคุณพยายามมีลูกให้ดื่มเป็นครั้งคราวเท่านั้น และหลีกเลี่ยงโดยสิ้นเชิงเมื่อคุณตั้งครรภ์ ไม่มีปริมาณใดที่ถือว่าปลอดภัยเมื่อคุณกำลังมีลูกน้อยในครรภ์

เริ่มต้นออกกำลังกายอย่างเหมาะสมเสียตั้งแต่ตอนนี้

4. นั่งจุ้มปุ๊กทั้งวัน

ผู้ใหญ่ควรออกกำลังกายระดับปานกลาง 150 นาทีต่อสัปดาห์เพื่อสุขภาพโดยรวม การวิจัยชี้ให้เห็นว่าผู้หญิงที่ออกกำลังกายระดับปานกลาง (ระดับที่คุณหายใจแรง แต่ยังพูดได้) สามารถตั้งครรภ์ได้เร็วกว่าผู้หญิงที่ไม่ได้ออกกำลังกายและผู้ที่ออกกำลังกายมากเกินไปเล็กน้อย เริ่มอย่างช้า ๆ และเพิ่มจังหวะ และความเข้มข้นขึ้นทีละน้อย ลองขึ้นบันไดแทนลิฟต์ ค้นหากีฬาหรือกิจกรรมอื่น ๆ ที่ทำให้คุณตื่นเต้นและรู้สึกอยากทำจริงๆ คุณจะมีโอกาสที่จะสนุกกับมันได้มากกว่าหากคุณไม่รู้สึกว่าถูกบังคับ

5. ออกกำลังอย่างหักโหม

แม้ว่าการออกกำลังกายจะแสดงให้เห็นว่าอาจช่วยลดการรอการตั้งครรภ์ให้สั้นลง แต่ก็ควรหลีกเลี่ยงการออกกำลังกายมากเกินไป มีการศึกษาวิจัยที่เชื่อมโยงการออกกำลังกายในระดับปานกลางกับการใช้เวลาในการตั้งครรภ์น้อยลง และยังพบว่าการออกกำลังกายที่มีความเข้มข้นสูงมีความสัมพันธ์กับการใช้เวลานานขึ้นในการตั้งครรภ์ คำอธิบายที่เป็นไปได้อย่างหนึ่งคือการออกกำลังกายที่รุนแรงส่วนหนึ่งอาจนำไปสู่การลดน้ำหนักอย่างรุนแรงและการเปลี่ยนแปลงของฮอร์โมนซึ่งจะทำให้ประจำเดือนมาไม่ปกติหรือขาดไป

ลดการบริโภคอาหารขยะให้มากที่สุดเท่าที่จะทำได้

6. อาหารขยะ

เราไม่สามารถสรุปได้อย่างแน่ชัดว่าอาหาร การกินอาหาร หรืออาหารเสริมบางชนิดจะทำให้คุณมีความอุดมสมบูรณ์มากขึ้น แต่มีหลักฐานที่ดีว่าผู้หญิงที่มีภาวะมีบุตรยากที่มีประจำเดือนไม่สม่ำเสมออาจได้รับประโยชน์จากการลดปริมาณน้ำตาลและอาหารแปรรูปให้น้อยที่สุด และเพิ่มการบริโภคผลไม้ ผัก ไขมันที่ดีต่อสุขภาพ และโปรตีนจากพืช การรับประทานอาหารที่สมดุลไม่เพียงแต่ช่วยให้คุณควบคุมน้ำหนักได้เท่านั้น แต่ยังช่วยควบคุมระดับอินซูลินอีกด้วย ซึ่งทั้งสองอย่างนี้จะช่วยเพิ่มโอกาสในการตั้งครรภ์ของคุณ

7. ความเครียดเรื้อรัง

เป็นไปไม่ได้ที่จะขจัดความเครียดทั้งหมดออกไปจากชีวิตประจำวันของเรา และการศึกษาวิจัยเกี่ยวกับความเครียดก็ดูเหมือนจะไม่ตรงกันอยู่ดี แต่การวิจัยล่าสุดชี้ให้เห็นว่า เมื่อความเครียดที่รับรู้ได้สูงขึ้น ผู้หญิงก็จะยิ่งตั้งครรภ์ยากขึ้น การรู้สึกเครียดโดยเฉพาะอย่างยิ่งการเครียดเป็นเวลานานอาจทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงของฮอร์โมนที่อาจส่งผลต่อการตกไข่และภาวะเจริญพันธุ์ หากคุณมีปัญหาในการจัดการกับความเครียดให้พูดคุยกับแพทย์เกี่ยวกับวิธีรับมือ และสำรวจการรักษาทางเลือกเพิ่มเติม เช่น โยคะ การทำสมาธิ และการฝังเข็ม ซึ่งทั้งหมดนี้อาจช่วยลดความเครียดนั้นและอาจเพิ่มโอกาสในการตั้งครรภ์

ต้องระวังการบริโภคปลาให้มาก เพราะปลาบางชนิดมีสารปรอทปนเปื้อนสูง

8. ปลาที่มีสารปรอทสูง

ปลา (โดยเฉพาะปลาน้ำเย็น เช่น ปลาแซลมอนและปลาซาร์ดีน) เป็นแหล่งกรดไขมันโอเมก้า 3 ที่ดีเยี่ยม ซึ่งส่งเสริมพัฒนาการทางสมองของทารกในครรภ์ แต่ปลาก็มีสารปรอทได้เช่นกัน ซึ่งอาจเป็นอันตรายต่อสมองที่กำลังพัฒนาของทารกและทำให้โอกาสในการตั้งครรภ์ลดน้อยลง เมื่อคุณตั้งครรภ์ หลีกเลี่ยงปลาที่มีสารพิษสูง เช่น ปลากระโทงดาบ ปลาทู และปลาฉลาม

9. สารหล่อลื่นที่เป็นอันตรายต่ออสุจิ

การใช้สารหล่อลื่นเมื่อพยายามตั้งครรภ์เป็นเรื่องปกติ แต่ตรวจสอบให้แน่ใจว่าคุณใช้สารหล่อลื่นที่เป็นมิตรกับการเจริญพันธุ์ บางยี่ห้อมีส่วนผสมที่อาจส่งผลต่อการเคลื่อนไหวของตัวอสุจิ (แม้ว่างานวิจัยบางชิ้นระบุว่าอาจไม่ส่งผลต่อโอกาสในการตั้งครรภ์ของคุณในที่สุด) เพื่อความปลอดภัยให้ใช้สารหล่อลื่นที่เป็นมิตรต่อการเจริญพันธุ์ โดยเลือกที่มีค่า pH ที่สมดุลเพื่อเลียนแบบการหล่อลื่นตามธรรมชาติของร่างกายโดยไม่ส่งผลกระทบต่ออสุจิ

เลือกใช้ภาชนะแบบ BPA free

10. สาร BPA

Bisphenol-A ซึ่งพบในผลิตภัณฑ์ในครัวเรือนหลายชนิด แม้กระทั่งขวดนมของเด็กน้อย ถือเป็นสารเคมีที่ขัดขวางการทำงานของต่อมไร้ท่อ ซึ่งหมายความว่ามันอาจรบกวนการทำงานของฮอร์โมนในร่างกาย รวมถึงฮอร์โมนที่เกี่ยวข้องกับระบบสืบพันธุ์ของคุณด้วย การวิจัยชี้ให้เห็นว่าสตรีที่มีบุตรยากมีระดับ BPA ในเลือดสูงกว่าสตรีที่มีบุตรง่าย นอกจากนี้ยังชี้ให้เห็นว่า BPA ในระดับที่สูงขึ้นอาจลดความสำเร็จของการรักษาภาวะเจริญพันธุ์ สาเหตุอาจมีส่วนเกี่ยวข้องกับการหยุดชะงักของรอบประจำเดือน การเปลี่ยนแปลงทางกายวิภาคของระบบสืบพันธุ์ และการเปลี่ยนแปลงของฮอร์โมน นักวิทยาศาสตร์ยังคงพยายามทำความเข้าใจว่า BPA อาจส่งผลต่อภาวะเจริญพันธุ์อย่างไร แต่หากคุณกำลังพยายามตั้งครรภ์ควรหลีกเลี่ยงมันซะ เลือกใช้อาหารสดหรืออาหารแช่แข็งแทนอาหารบรรจุหีบห่อ เลือกซื้ออาหารที่เก็บไว้ในขวดแก้วแทนที่จะเป็นกระป๋อง เก็บอาการที่เหลือไว้ในภาชนะที่ทำจากแก้วแทนภาชนะพลาสติก และใช้ขวดน้ำแก้วหรือสแตนเลสแทนขวดพลาสติก

หากคุณเป็นอีกคู่ที่กำลังวางแผนตั้งครรภ์ เราอยากให้คุณนำทั้ง 10 ข้อนี้ไปพิจารณาให้ดี ๆ คุณกำลังทำสิ่งใดที่ขัดขวางโอกาสของการตั้งครรภ์อยู่หรือเปล่า บางครั้งคุณอาจจะไม่รู้ตัวหรือไม่ได้ตั้งใจ เมื่อรู้เช่นนี้แล้ว ก็รีบงดเว้นซะ รับรองว่าอีกไม่นานคุณจะได้ตั้งครรภ์สมใจค่ะ

 

อ่านบทความสำหรับแม่และเด็กอื่นๆที่น่าสนใจได้ที่นี่ >> story.motherhood.co.th

มองหาสินค้าสำหรับแม่และเด็กในราคาสุดพิเศษได้เลยที่ >> Motherhood.co.th