Site icon Motherhood.co.th Blog

อาหารนานาชาติ 3 เมนู ที่จะเปิดประสบการณ์ให้ลูกน้อย

ให้ลูกลองอาหารนานาชาติ

ให้ลูกได้ลิ้มลองรสชาติอาหารที่แตกต่างออกไปจากที่เขาคุ้นเคย

อาหารนานาชาติ 3 เมนู ที่จะเปิดประสบการณ์ให้ลูกน้อย

สำหรับคุณพ่อคุณแม่ที่มีลูกเข้าวัยเรียนแล้ว เขาสามารถกินอาหารได้หลากหลายมากขึ้น การให้เขามีโอกาสได้ลิ้มลอง “อาหารนานาชาติ” ย่อมจะเป็นการเปิดประสบการณ์ให้ลูกได้เรียนรู้รสชาติ กลิ่นหอม และเนื้อสัมผัสใหม่ๆจากอาหารที่เขาไม่คุ้นเคย ไม่ว่าจะเป็นเครื่องเทศนานาชนิด ผักที่ยังไม่เคยชิมมาก่อน ยิ่งไปกว่านั้นยังทำให้ลูกได้เรียนรู้ถึงวัฒนธรรมการกินที่แตกต่างไปจากของบ้านเราอีกด้วย ซึ่งวันนี้ Motherhood มีสูตรอาหารนานานชาติอันหลากหลายมาฝากกันค่ะ

Tortilla Pizza

อาหารเม็กซิกันเป็นตัวเลือกที่ดีที่จะให้ลูกได้หัดกินอาหารนานาชาติ ถึงแม้ว่าการนำเอาตอร์ติญ่ามาฟิวชั่นเข้ากับกับพิซซ่าในแบบอิตาเลียนจะไม่ใช่การสร้างสรรค์เมนูในสไตล์ดั้งเดิมเท่าไหร่นัก แต่เชื่อว่าเด็กๆจะต้องติดใจในรสชาติอย่างแน่นอน และยังเป็นเมนูที่ใช้เวลาทำไม่นาน แถมเป็นอีกเมนู Gluten Free อีกด้วย

อาหารเม็กซิกันฟิวชั่นจากนนี้ใช้เวลาเตรียมนาน

ส่วนผสม

หน้าพิซซ่า

แป้งพิซซ่า

ขั้นตอนการทำ

หน้าพิซซ่า

  1. ตั้งน้ำมันในกระทะให้ร้อนด้วยไฟร้อนปานกลาง เมื่อน้ำมันเริ่มร้อนให้ใส่พริกระฆัง หัวหอม และเกลือเล็กน้อย ผัดจนเหลือง (4 ถึง 6 นาที) เติมเครื่องเทศลงไป
  2. เพิ่มข้าวโพด ซุคินี และเกลือลงไป ผัดให้เข้ากัน 2 ถึง 3 นาที ลองชิมและปรับรสโดยการเติมเครื่องเทศและเกลือ บีบมะนาวเล็กน้อยในตอนสุดท้าย

แป้งพิซซ่า

ทาซอสพิซซ่าบนแป้งตอร์ติญ่า กระจายผักที่ผัดไว้ลงด้านบนให้ทั่ว เพิ่มชีสมอซซาเรลล่าลงไป อบที่ 425 องศาฟาเรนไฮต์ เป็นเวลา 10 นาที ตกแต่งด้วยพริกป่นและใบโหระพา และยังสามารถเติมท็อปปิ้งอื่นๆที่คุณแม่เลือก

Indian Butter Chicken

อาหารอินเดียส่วนมากจะอุดมไปด้วยเครื่องเทศที่อัดแน่นมาทั้งรสและกลิ่น ลองทำ Butter Chicken เป็นเมนูเริ่มต้นสำหรับลูกในการทำความรู้จักกับการอาหารอินเดียดู เพราะมีรสที่อ่อนและครีมที่หอมมัน และยังมีผักอีกมากมายที่เป็นส่วนผสมอยู่ในแกง

รสละมุนด้วยครีมและมะเขือเทศ น่าจะทำให้เด็กๆชอบได้ไม่ยาก

ส่วนผสม

ขั้นตอนการทำ

  1. ใส่เนย 2 ช้อนโต๊ะในกระทะตั้งไฟความร้อนปานกลาง ผัดไก่เพื่อจนเนื้อแต่ละด้านเป็นสีน้ำตาล แต่ไม่จำเป็นต้องผัดให้สุกเต็มที่ตั้งแต่ในขั้นตอนนี้ เมื่อด้านนอกเป็นสีน้ำตาลได้ที่ก็ตักขึ้นพักไว้
  2. ละลายเนยอีก 2 ช้อนโต๊ะในกระทะด้วยไฟร้อนปานกลาง ใส่หัวหอมและผัดต่อจนเริ่มนิ่ม ใช้เวลาประมาณ 3 นาที ใส่กระเทียม ผงมาซาล่า ขิงพูด ผงพริก ยี่หร่าป่น และพริกคาเยน ผัดให้เข้ากันเป็นเวลาประมาณ 45 วินาทีก่อนที่จะเติมซอสมะเขือเทศ
  3. นำส่วนผสมไปเคี่ยวและปล่อยให้เป็นงวด ใช้เวลา 5 นาที ก่อนที่จะเติมครีม เคี่ยวส่วนผสมต่อจนไก่สุกทั่วสีน้ำตาล และเคี่ยวต่ออีกประมาณ 10-15 นาที ด้วยความร้อนต่ำ
  4. ใส่เนยที่เหลืออีก 2 ช้อนโต๊ะ จากนั้นปรุงรสด้วยเกลือและพริกไทย
  5. เสิร์ฟพร้อมโรยหน้าด้วยมะนาวและผักชี รับประทานกับข้าวบัสมาติ

Kimchi Fried Rice

หากพูดถึงอาหารเกาหลีที่กำลังได้รับความนิยมอย่างมากในบ้านเรา ก็คงต้องนึกถึงกิมจิเป็นอย่างแรก จริงอยู่ที่กิมจิอาจจะมีกลิ่นหรือรสที่แรง หากเรานำไปผัดกับข้าวก็จะทำให้กินง่ายขึ้น สามารถทำไข่ดาวหรือไข่ต้มเติมลงไปหน้าข้าวผัดเพื่อเพิ่มโปรตีนให้เด็กๆได้

กิมจิเป็นอาหารขึ้นชื่อของเกาหลี เมนูนี้เป็นที่ชื่นชอบของผู้ใหญ่ด้วย

ส่วนผสม

ขั้นตอนการทำ

  1. ใส่น้ำมันงาในกระทะ ตั้งไฟแรงปานกลาง
  2. เติมหัวหอมสับและกิมจิลงไป ผัด 3-4 นาที จากนั้นเติมกระเทียมสับ และผัดต่ออีก 1 นาที
  3. เติมน้ำกิมจิแล้วหรี่ไฟ
  4. ใส่ข้าวสวยลงไป ผัดต่ออีก 1-2 นาที
  5. เติมซอสถั่วเหลือง ขิง และน้ำพริก
  6. ผัดให้เข้ากันต่อไปอีก 3-4 นาที
  7. โรยงาขาวและผักชีตกแต่ง ก่อนตักเสิร์ฟ

การฝึกให้เด็กๆกินอาหารที่หลากหลายไม่ใช่เรื่องยาก เพียงเริ่มต้นด้วยการทำอาหารที่แตกต่างไปจากเดิม มีทั้งส่วนประกอบ รสชาติ กลิ่น และเนื้อสัมผัสที่เขาไม่เคยมีโอกาสลองมาก่อน จะทำให้เขารู้จักกับรสชาติที่ต่างออกไป สามารถกินอาหารได้หลากหลายมากขึ้น คุณพ่อคุณแม่ลองเริ่มต้นด้วยการทำอาหารนานาชาติให้ลูกกินดูนะคะ

 

อ่านบทความสำหรับแม่และเด็กอื่นๆที่น่าสนใจได้ที่นี่ >> story.motherhood.co.th

มองหาสินค้าสำหรับแม่และเด็กในราคาสุดพิเศษได้เลยที่ >> Motherhood.co.th