Site icon Motherhood.co.th Blog

8 ประโยชน์ของอินทผาลัมในระหว่างตั้งครรภ์และมันช่วยให้คลอดง่ายขึ้นด้วย

กินอินทผาลัมตอนท้อง

อินทผาลัมมีประโยชน์ต่อสุขภาพของแม่ท้องและช่วยให้คลอดง่ายด้วย

8 ประโยชน์ของอินทผาลัมในระหว่างตั้งครรภ์และมันช่วยให้คลอดง่ายขึ้นด้วย

หลายคนมักกลัวว่าจะเป็นเบาหวานตอนตั้งครรภ์ แต่เชื่อมั้ยว่าคุณสามารถบริโภค “อินทผาลัม” ระหว่างตั้งครรภ์ได้อย่างปลอดภัยในปริมาณที่พอเหมาะ ผลไม้แห้งเหล่านี้มีแคลอรี่ที่ดีและสามารถให้สารอาหารที่เพียงพอแก่มารดาและทารก นอกจากนี้ ยังเป็นอาหารว่างในอุดมคติสำหรับคนรักความหวานอีกด้วย เพราะน้ำตาลในนั้นสามารถสลายตัวเพื่อให้ได้รับพลังงานในปริมาณที่เหมาะสมโดยไม่ทำให้ระดับน้ำตาลในเลือดสูงขึ้น บทความนี้จะบอกคุณเพิ่มเติมเกี่ยวกับการกินอินทผลัมระหว่างตั้งครรภ์ ความปลอดภัยและประโยชน์ที่ได้รับ

แม้จะมีประโยชน์มาก ก็ยังต้องระวังปริมาณน้ำตาลที่สูง

การกินอินทผาลัมช่วยเรื่องการคลอดได้อย่างไร ?

การศึกษาแสดงให้เห็นว่าการกินอินทผาลัมในช่วง 2-3 สัปดาห์สุดท้ายของการตั้งครรภ์สามารถส่งผลดีต่อการคลอด หลักฐานจากการทดลองควบคุมแบบสุ่มได้แสดงให้เห็นว่าผลอินทผาลัมที่บริโภคเข้าไปสามารถช่วยทำให้ปากมดลูกเปิด ซึ่งอาจลดระยะเวลาของการคลอด ดังนั้นจึงช่วยลดความจำเป็นในการให้ออกซิโทซินและพรอสตาแกลนดินเพื่อกระตุ้นการคลอดบุตร

ปริมาณน้ำตาลสูงในอินทผาลัมสามารถให้พลังงานระหว่างคลอด และอาจช่วยส่งเสริมการหดตัวของมดลูกโดยการเพิ่มความไวของมดลูกต่อออกซิโทซิน การกินอินทผาลัมอาจช่วยผ่อนคลายการคลอดและลดการตกเลือดหลังคลอด

ข้อมูลโภชนาการ

ธาตุเหล็ก 100 กรัม ให้พลังงาน 277 แคลอรี่ และมีโปรตีน 1.8 กรัม และไฟเบอร์ 6.7 กรัม ปริมาณสารอาหารที่จำเป็นอื่น ๆ ต่อ 100 กรัมของอินทผาลัมระบุไว้ตามตารางนี้

สารอาหาร ปริมาณสารอาหารที่แนะนำต่อวัน ต่อ 100 กรัม
โฟเลต 600 ไมโครกรัม 15 ไมโครกรัม
เหล็ก 27 มิลลิกรัม 0.9 มิลลิกรัม
วิตามินเค 90 ไมโครกรัม 2.7 ไมโครกรัม
แมกนีเซียม 350-360 มิลลิกรัม 54 มิลลิกรัม
โพแทสเซียม 2900 มิลลิกรัม 696 มิลลิกรัม

ประโยชน์ของอินทผาลัมระหว่างตั้งครรภ์

ต่อไปนี้เป็นประโยชน์บางประการของการรับประทานอินทผาลัมระหว่างตั้งครรภ์

  1. ให้พลังงาน: ในระหว่างตั้งครรภ์ คุณต้องการพลังงานมากกว่าปกติ การบริโภคอินทผkลัมวันละหยิบมือจะให้น้ำตาลที่จำเป็นพร้อมกับสารอาหารอื่น ๆ
  2. บรรเทาอาการท้องผูก: เนื่องจากอินทผาลัมเป็นแหล่งของไฟเบอร์ พวกมันช่วยให้ระบบย่อยอาหารแข็งแรงและช่วยบรรเทาอาการท้องผูกที่เกี่ยวข้องกับการตั้งครรภ์ ทำให้อิ่มท้อง ลดระดับคอเลสเตอรอล และช่วยรักษาน้ำหนักให้เหมาะสม
  3. โปรตีนผลิตกรดอะมิโน: อินทผาลัมสามารถให้โปรตีนจำนวนหนึ่งซึ่งจำเป็นสำหรับการสร้างกรดอะมิโนที่จำเป็นสำหรับการเจริญเติบโตของร่างกาย
  4. ช่วยในการป้องกันการพิการแต่กำเนิด: อินทผาลัมเป็นแหล่งโฟเลตที่ดี โฟเลตช่วยป้องกันความพิการแต่กำเนิดที่เกี่ยวข้องกับสมองและไขสันหลัง
  5. วิตามินเคสำหรับทารก: ทารกเกิดมาพร้อมกับวิตามินเคต่ำ ซึ่งช่วยในการแข็งตัวของเลือดและพัฒนาการของกระดูก หากแม่บริโภคอินทผาลัมระหว่างและหลังการตั้งครรภ์ ทารกอาจได้รับวิตามินนี้ผ่านทางน้ำนมแม่
  6. ประกอบด้วยธาตุเหล็ก: อินทผาลัมมีธาตุเหล็กอยู่บ้างและอาจช่วยในการป้องกันโรคโลหิตจางระหว่างตั้งครรภ์ ธาตุเหล็กช่วยรักษาฮีโมโกลบินในร่างกายและเสริมสร้างภูมิคุ้มกันทั้งของคุณและลูกน้อย
  7. รักษาสมดุลโซเดียมและน้ำ: อินทผาลัมประกอบด้วยโพแทสเซียมซึ่งรักษาสมดุลของโซเดียมและน้ำ ควบคุมความดันโลหิต และหลีกเลี่ยงอาการปวดกล้ามเนื้อ การขาดแร่ธาตุนี้อาจเพิ่มความเสี่ยงต่อความดันโลหิต โรคหัวใจและหลอดเลือด และโรคหลอดเลือดสมอง
  8. กระดูกและฟันในทารก: แมกนีเซียมเป็นแร่ธาตุสำคัญอีกชนิดหนึ่งที่ช่วยในการสร้างฟันและกระดูกในทารก นอกจากนี้ยังควบคุมระดับน้ำตาลในเลือดและความดันโลหิตของคุณ อินทผาลัมช่วยป้องกันการขาดแมกนีเซียมในการตั้งครรภ์ ซึ่งอาจเพิ่มความเสี่ยงต่อความดันโลหิตสูงเรื้อรัง ภาวะครรภ์เป็นพิษ ความผิดปกติของรก และการคลอดก่อนกำหนด
สามารถกินได้ในทุกช่วงไตรมาส เพียงแค่ระวังปริมาณ

เมื่อใดที่ควรกินอินทผาลัมระหว่างตั้งครรภ์ ?

อินทผาลัมสามารถรับประทานได้ในทุกช่วงของการตั้งครรภ์ คุณเพียงแค่ต้องระมัดระวังเกี่ยวกับปริมาณที่คุณกิน

ผู้หญิงบางคนหลีกเลี่ยงมันในช่วงหน้าร้อน เนื่องจากเชื่อว่าจะทำให้เกิดความร้อนและทำให้กระเพาะหรืออุณหภูมิร่างกายปั่นป่วน แต่สิ่งนี้ยังไม่ได้รับการพิสูจน์ทางวิทยาศาสตร์

ผลข้างเคียงของการรับประทานอินทผาลัมมากเกินไปในระหว่างตั้งครรภ์

ไม่มีผลข้างเคียงเมื่อกินในปริมาณที่พอเหมาะ อย่างไรก็ตาม หากคุณกินมากเกินไป อาจทำให้:

นำไปประกอบอาหารเป็นขนมและของว่างได้หลากหลาย

วิธีกินอินทผาลัมระหว่างตั้งครรภ์

สามารถกินได้หลายวิธี

อินทผาลัมมีหลายชนิด เช่น แดง ดำ อ่อน แห้ง และอื่น ๆ ซึ่งขายกันทั่วโลก อินทผาลัมหวานมากและอุดมไปด้วยความชื้น อินทผาลัมแบบกึ่งแห้งจะหวานน้อยกว่าและเคี้ยวหนึบกว่า อินทผาลัมแห้งมักใช้ในการอบและมักไม่รับประทานดิบ ไม่ว่าจะเป็นอินทผาลัมแบบแห้ง แบบนุ่ม หรือเนื้ออื่น ๆ มันก็เป็นอาหารว่างที่ดีต่อสุขภาพและอร่อย

เพราะมันเป็นของว่างที่มีประโยชน์และเหมาะกับทุกคนในครอบครัว

การรู้ข้อมูลโภชนาการของอินทผาลัมจะช่วยให้คุณเข้าใจถึงประโยชน์ของการบริโภคมันในระหว่างตั้งครรภ์ พวกมันสามารถช่วยลดความอยากน้ำตาลของคุณในขณะที่ให้โปรตีน ธาตุเหล็ก แมกนีเซียม โฟเลต เป็นที่ทราบกันดีว่าสามารถรักษาสมดุลของโซเดียมและน้ำ และปริมาณเส้นใยที่มีก็ช่วยบรรเทาอาการท้องผูกได้ เมื่อรับประทานในช่วงไตรมาสที่ 3 อินทผาลัมอาจช่วยให้ปากมดลูกเปิดและช่วยให้คลอดง่าย อย่างไรก็ตาม การกินมากเกินไปอาจทำให้น้ำหนักเพิ่มขึ้นหรือเพิ่มความเสี่ยงต่อโรคเบาหวานขณะตั้งครรภ์ ดังนั้น ให้ทำตามคำแนะนำของแพทย์เพื่อดูว่าคุณอาจบริโภคได้มากน้อยเพียงใดเพื่อหลีกเลี่ยงผลกระทบที่ไม่พึงประสงค์

 

อ่านบทความสำหรับแม่และเด็กอื่น ๆ ที่น่าสนใจได้ที่นี่ >> story.motherhood.co.th

มองหาสินค้าสำหรับแม่และเด็กในราคาสุดพิเศษได้เลยที่ >> Motherhood.co.th