Site icon Motherhood.co.th Blog

วิธีส่งเสริมให้เด็กได้ “เคลื่อนไหวร่างกาย”

ชวนลูกเคลื่อนไหวร่างกาย

เพิ่มโอกาสให้เด็ก ๆ ได้ขยับร่างกายมากขึ้นด้วยไอเดียเหล่านี้

วิธีส่งเสริมให้เด็กได้ “เคลื่อนไหวร่างกาย”

คุณรู้หรือไม่ว่าแนวทางการออกกำลังกายนั้นแนะนำให้เด็ก ๆ ได้ “เคลื่อนไหวร่างกาย” เป็นเวลา 60 นาทีทุกวัน? เด็กต้องการเวลาอย่างน้อยระดับนั้นเพื่อปลดปล่อยและผ่อนคลายจากโรงเรียนหรือกิจกรรมที่พ่อแม่วางแผนไว้ให้ การออกกำลังกายนี้ยังช่วยกระตุ้นประสาทสัมผัส และสร้างความแข็งแรงของกล้ามเนื้อและความอดทน ลองให้เด็ก ๆ เคลื่อนไหวด้วยขั้นตอนง่าย ๆ ไม่กี่ขั้นตอนเหล่านี้

กำหนดตารางเวลาเพื่อให้ร่างกายกระฉับกระเฉง

การออกกำลังกายเป็นเรื่องสำคัญ มันจะง่ายกว่ามากหากคุณจัดสรรเวลาเฉพาะสำหรับการเคลื่อนไหวร่างกายในแต่ละวัน ถ้าไม่สามารถจัดสรรเวลา 1 ชั่วโมงเต็มต่อวันได้ ให้แบ่งเวลา 60 นาทีออกเป็นช่วงเล็ก ๆ ตัวอย่างเช่น กำหนดเวลาให้เด็ก ๆ วิ่งหรือเล่นนอกบ้านหลังเลิกเรียน ช่วงพักการบ้าน และก่อนอาหารเย็น

ส่งเสริมให้เด็กมีกิจกรรมเคลื่อนไหวกับทุกคนในครอบครัว

ให้ครอบครัวหรือเพื่อน ๆ มีส่วนร่วมในการออกกำลังกาย

แม้แต่ผู้ใหญ่ก็ยังชอบมีเพื่อนออกกำลังกายแทนที่จะออกกำลังกายลำพังคนเดียว เด็กก็ไม่แตกต่างกัน พยายามหากิจกรรมทางกายที่บุตรหลานของคุณสามารถทำได้กับสมาชิกในครอบครัวหรือเพื่อนฝูง ลองเข้าร่วมทีมฟุตบอลเยาวชน หรือให้เด็ก ๆ ในละแวกบ้านมาเล่นกลางแจ้งเป็นเวลา 1 ชั่วโมง

สร้างระบบรางวัล

ทำให้การออกกำลังกายเป็นส่วนหนึ่งของกิจวัตรประจำวันของคุณ สร้างแผนภูมิสติกเกอร์หรือติ๊กเวลาสำหรับการออกกำลังกายในปฏิทินของคุณทุกวัน ในแต่ละวันที่บุตรหลานของคุณทำกิจกรรมครบตามชั่วโมง ให้พวกเขาเพิ่มสติกเกอร์ลงในแผนภูมิหรือเครื่องหมายติ๊กบนปฏิทิน เมื่อพวกเขาทำครบทั้งสัปดาห์แล้ว ให้รางวัลพวกเขาโดยให้พวกเขาเลือกกิจกรรมสนุก ๆ ที่จะทำในช่วงสุดสัปดาห์ บางทีพวกเขาอาจเลือกระหว่างตัวเลือกที่กระฉับกระเฉง เช่น ไปเล่นที่ยิมในป่า หรือเล่นเกมฟุตบอลกับครอบครัวที่สนามหลังบ้าน มีความเป็นไปได้มากมาย

ให้ลูกได้มีกิจกรรมกลางแจ้งในทุก ๆ วันถ้าเป็นไปได้

ใช้เวลานอกบ้าน

เด็กชอบใช้เวลาอยู่ข้างนอก ให้เด็กเล่นกลางแจ้งให้บ่อยที่สุด หาเวลาไปเดินเล่นในละแวกบ้าน เยี่ยมชมสวนสาธารณะ หรือเล่นในสวนหลังบ้าน การเล่นนอกบ้านทำให้เด็ก ๆ มีโอกาสวิ่ง ปีนป่ายเครื่องเล่น ซึ่งจะช่วยเสริมสร้างกล้ามเนื้อและช่วยปรับปรุงการประสานงานของมัน

มีของเล่นที่ส่งเสริมการออกกำลังกาย

เด็กจำเป็นต้องเล่นของเล่นหลากหลายประเภท แต่ควรแน่ใจว่าของเล่นที่ส่งเสริมการออกกำลังกายนั้นต้องเข้าถึงได้ง่าย มีลูกบอล เชือกกระโดด สกูตเตอร์ และจักรยานให้พร้อมมากมาย

หาอุปกรณ์หรือของเล่นที่ช่วยเพิ่มโอกาสในการขยับติดบ้านไว้

รู้ว่ากิจกรรมใดเหมาะสมกับวัย

หากกิจกรรมยากเกินไป เด็ก ๆ อาจหงุดหงิดได้ ตรวจสอบให้แน่ใจว่าคุณกำลังให้การออกกำลังกายที่เหมาะสมกับวัยกับลูกของคุณ เด็ก 2-3 ขวบสามารถฝึกกระโดดได้ เด็ก 4 ขวบสามารถเดินเลียนแบบสัตว์ได้ เพื่อปรับปรุงการประสานงานกล้ามเนื้อ ให้เปลี่ยนการเดินเลียนแบบสัตว์และการกระโดดให้กลายเป็นเกมด้วยการดูว่าเด็ก ๆ สามารถกระโดดจากการเล่นฟลามิงโกกระโดดไปจนถึงปูเดินได้เร็วแค่ไหน เด็ก 5 ขวบเป็นวัยที่พร้อมที่จะลองกระโดดตบและกระโดดข้าม

เป็นต้นแบบไลฟ์สไตล์แบบแอคทีฟ

เด็ก ๆ เฝ้าดูคุณอยู่เสมอ พวกเขาชอบเลียนแบบคุณเช่นกัน หากคุณรู้สึกตื่นเต้นเกี่ยวกับความฟิตและจัดสรรเวลาให้กระฉับกระเฉง ลูกของคุณจะอยากทำบ้าง การเป็นต้นแบบวิถีชีวิตที่กระฉับกระเฉงมีความสำคัญพอ ๆ กับการทำให้แน่ใจว่าลูกของคุณออกกำลังกาย 1 ชั่วโมงต่อวัน

คุณมีหน้าที่เป็นต้นแบบสำหรับไลฟ์สไตล์แอคทีฟให้ลูกเห็น

เดินหรือปั่นจักรยานเป็นการปิดท้าย

หากเป็นไปได้ ให้เผื่อเวลาไว้เป็นพิเศษเพื่อไปทำกิจกรรมในบริเวณใกล้เคียง ครั้งต่อไปที่คุณไปสวนสาธารณะ ให้ออกก่อนเวลาสัก 2-3 นาทีแล้วเดินแทนที่จะขับรถ เป็นวิธีง่าย ๆ ในการเพิ่มจำนวนนาทีที่กระฉับกระเฉงขึ้นในระหว่างวัน

พูดคุยถึงกิจกรรมขยับร่างกาย

ให้เด็ก ๆ ตื่นเต้นกับการเคลื่อนไหว พูดคุยกับพวกเขาเกี่ยวกับความรู้สึกที่ดีของการออกกำลังกาย การรักษาสุขภาพให้แข็งแรง และความสนุกสนาน พูดคุยเกี่ยวกับโภชนาการและวิธีที่การเลือกรับประทานอาหารเพื่อสุขภาพให้พลังงานที่เราต้องการเพื่อเคลื่อนไหวและวิ่งไปรอบ ๆ หลังจากเล่นที่สวนสาธารณะหรือซ้อมกีฬาเสร็จแล้ว ให้ถามเด็ก ๆ ว่าพวกเขาชอบอะไรมากที่สุดเกี่ยวกับประสบการณ์นี้และสิ่งที่พวกเขาตั้งตารอที่จะทำในครั้งต่อไป แง่มุมที่เป็นบวกของการออกกำลังกายจะกระตุ้นให้พวกเขามีส่วนร่วมต่อไป

 

อ่านบทความสำหรับแม่และเด็กอื่น ๆ ที่น่าสนใจได้ที่นี่ >> story.moth erhood.co.th

มองหาสินค้าสำหรับแม่และเด็กในราคาสุดพิเศษได้เลยที่ >> Motherhood.co.th