Site icon Motherhood.co.th Blog

การรับประทาน “เมลาโทนิน” ขณะตั้งครรภ์หรือให้นมปลอดภัยหรือไม่ ?

เมลาโทนินตอนท้อง

เมลาโทนินจะส่งผลกระทบต่อแม่ท้องหรือแม่ที่กำลังให้นมอย่างไร ?

การรับประทาน “เมลาโทนิน” ขณะตั้งครรภ์หรือให้นมปลอดภัยหรือไม่ ?

เรารู้กันดีว่าผลิตภัณฑ์เสริมอาหารอย่าง “เมลาโทนิน” นั้น มีส่วนช่วยในการควบคุมนาฬิกาชีวภาพของร่างกาย เพื่อรักษาอาการนอนไม่หลับที่ไม่มีสาเหตุแบบชัดเจน เลยทำให้แม่ท้องบางคนที่มีปัญหากับการนอนสนใจที่รับประทานผลิตภัณฑ์เสริมอาหารชนิดนี้ แต่มันจะปลอดภัยกับตัวเองและลูกน้อยในครรภ์แน่หรือไม่ วันนี้ Motherhood มีคำตอบมาฝากกันค่ะ

คนที่มีปัญหาในการนอนหลับมักเลือกใช้อาหารเสริมเมลาโทนิน

สามารถใช้เมลาโทนินเพื่อช่วยในการนอนหลับระหว่างตั้งครรภ์ได้หรือไม่ ?

ไม่แนะนำ อาหารเสริมเมลาโทนินโดยทั่วไปถือว่าปลอดภัยและไม่มีผลข้างเคียงที่รุนแรง แต่น่าเสียดายที่ไม่มีงานวิจัยที่ดีพอเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์เสริมอาหารเมลาโทนินในการตั้งครรภ์ และเนื่องจากผลิตภัณฑ์เสริมอาหารไม่มีการควบคุมปริมาณจึงมีอยู่อย่างแพร่หลาย เนื่องจากไม่ทราบถึงผลที่จะตามมา จึงควรหลีกเลี่ยงอาหารเสริมที่ไม่ต้องสั่งโดยแพทย์เมื่อคุณตั้งครรภ์หรือให้นมบุตร เว้นแต่แพทย์จะยินยอม

เมลาโทนินไม่ได้มาจากธรรมชาติ ?

มันมาจากธรรมชาติ เมลาโทนินเป็นฮอร์โมนที่สำคัญในวงจรการตื่นนอน โดยปกติระดับของมันจะเพิ่มขึ้นหลังจากฟ้าเริ่มมืด เพิ่มขึ้นสูงสุดในช่วงกลางดึก และลดลงก่อนเช้า การเสริมเมลาโทนินก่อนนอนอาจช่วยให้บางคนหลับได้ง่ายขึ้น ถือว่ามีประโยชน์มากที่สุดหากใช้ในปริมาณที่น้อย เพื่อช่วยเหลือผู้มีวงจรการนอนหลับที่เปลี่ยนแปลงไป เช่น ผู้ที่ทรมานจากอาการเจ็ตแล็ก

เมลาโทนินในร่างกายมีผลต่อการตั้งครรภ์อย่างไร ?

มันมีผลในหลาย ๆ ด้าน ในระหว่างตั้งครรภ์ รกจะสร้างเมลาโทนินตลอดเวลา ไม่ใช่แค่ตอนกลางคืน นักวิจัยยังพบรูปแบบของมันในภาพรวมในระหว่างตั้งครรภ์ ระดับของเมลาโทนินในเลือดของคุณในตอนกลางคืนจะเพิ่มขึ้นเมื่อเวลาผ่านไป โดยเฉพาะหลังจาก 24 สัปดาห์ แต่เพียง 2 วันหลังคลอด ระดับของคุณจะกลับลงไปสู่ปริมาณปกติเหมือนก่อนตั้งครรภ์

ก่อนคลอด ทารกจะได้รับเมลาโทนินจากแม่ และดูเหมือนว่าจะมีบทบาทสำคัญต่อพัฒนาการ ในการศึกษาวิจัยหนึ่ง ลิงที่ตั้งท้องได้รับแสงตลอดทั้งวัน และการขาดเมลาโทนินทำให้การเติบโตของทารกลิงในท้องเป็นไปได้ช้าลง เมื่อลิงได้รับอาหารเสริมเมลาโทนิน ผลที่ได้กลับตรงกันข้าม

ในหญิงตั้งครรภ์ที่มีภาวะร้ายแรงอย่างภาวะครรภ์เป็นพิษ ระดับเมลาโทนินจะต่ำ นักวิจัยบางคนคิดว่าอาหารเสริมเมลาโทนินอาจช่วยไม่ให้อาการนี้รุนแรงขึ้นได้ ดังนั้น มันจึงช่วยให้ผู้หญิงหลีกเลี่ยงหรือชะลอการคลอดก่อนกำหนดออกไปได้

ควรหรี่ไฟและปิดหน้าจอที่สว่างก่อนนอนอย่างน้อย 1 ชั่วโมง

ในความเป็นจริง นักวิจัยพบความสัมพันธ์โดยตรงระหว่างระดับเมลาโทนินที่สูงขึ้นและการเจ็บครรภ์คลอดก่อนกำหนดที่มากขึ้น ขณะนี้การศึกษาวิจัยกำลังมองหาวิธีควบคุมผลกระทบนี้ด้วยแสงสีน้ำเงิน ซึ่งยับยั้งเมลาโทนิน

จนกว่าเราจะทราบข้อมูลเพิ่มเติม อาจเป็นการดีที่สุดที่จะพยายามเพิ่มเมลาโทนินในร่างกายของคุณเองแทนที่จะรับประทานอาหารเสริม วิธีหนึ่งที่ดีคือ หรี่ไฟและปิดหน้าจอที่สว่าง เช่น แล็ปท็อป แท็บเล็ต สมาร์ทโฟน และทีวี ก่อนนอนอย่างน้อย 1 ชั่วโมง แสงประดิษฐ์หลอกล่อให้ร่างกายของเราคิดว่ามันยังเป็นเวลากลางวัน และป้องกันไม่ให้เมลาโทนินช่วยให้เรานอนหลับ

 

อ่านบทความสำหรับแม่และเด็กอื่นๆที่น่าสนใจได้ที่นี่ >> story.motherhood.co.th

มองหาสินค้าสำหรับแม่และเด็กในราคาสุดพิเศษได้เลยที่ >> Motherhood.co.th