Site icon Motherhood.co.th Blog

ลูกเราเป็น “แขนคอก” รึเปล่านะ ?

ลูกแขนคอก

ลูกเราเป็นเด็กแขนคอกรึเปล่า ? แล้วจะรักษาได้มั้ย ?

ลูกเราเป็น “แขนคอก” รึเปล่านะ ?

เด็กบางคนอาจจะมีกระดูกแขนช่วงเหนือข้อศอกที่บิดออก คนเป็นพ่อแม่ก็คงกังวลอยู้ไม่น้อย อาการแบบนี้ใช่ “แขนคอก” หรือเปล่า ? โตไปจะหายเองได้ไหม ? หรือจะต้องรักษาอย่างไรถึงจะดีขึ้น กลัวว่าลูกจะมีปมด้อย ถ้าอย่างนั้นวันนี้เรามาทำความเข้าใจในเรื่องนี้กันค่ะ

แขนคอกเป็นอย่างไร ?

แขนโก่งในลักษณะที่มุมข้อศอกชี้ออกไปทางข้างตัว อาการเช่นนี้อาจจะเกิดหลังจากผู้ป่วยรับการรักษากระดูกแขนหักเหนือศอก เมื่อกระดูกติดดีแล้วความพิการอาจยังเหลือให้เห็น

Image source: thaifighterclub.org

เป็นความเจ็บป่วยหรืออุบัติเหตุกันแน่ ?

ความจริงแล้วเกิดได้จากหลายสาเหตุ ได้แก่

Image source: jshoulderelbow.org

การวินิจฉัย

สามารถวินิจฉัยได้โดยการพบแพทย์เพื่อทำการตรวจรักษา ซึ่งแพทย์จะทำการตรวจร่างกายโดยวัดจากระยะห่างจากข้อศอกถึงต้นแขน ซึ่งในผู้ป่วยเด็กที่มีอายุ 3 ปีขึ้นไป ที่มีแขนทั้งสองข้างโก่งไม่เท่ากัน แพทย์อาจทำการวินิจฉัยด้วยการเอกซเรย์กระดูกบริเวณที่มีอาการโก่ง เพื่อตรวจหาความผิดปกติของกระดูก และตรวจเลือดเพื่อหาว่าอาการโก่งเกิดจากโรคอื่น ๆ หรือไม่

รักษาอย่างได้ไหม ?

ถ้าเป็นไม่มีและอายุผู้ป่วยยังน้อยมากก็ไม่ควรจะรักษาแบบผ่าตัด เพราะการผ่าตัดคือการแก้มุมกระดูกส่วนเหนือกว่าส่วนที่เป็นคอกขึ้นไป ต้องแก้ในระยะเวลาที่เด็กโตเต็มที่แล้วหรือโตมากพอ เพื่อป้องกันการแก้มากเกินไปหรือเกิดการผิดรูปซ้ำอีกหลังการผ่าตัดผ่านไปแล้ว แต่ถ้ามีความพิการมากนั้นจำเป็นต้องรีบผ่าตัดแก้ไข เพราะหากปล่อยไว้จะทำให้เสียกายวิภาคของกระดูกที่ข้อศอกไปถาวร

Image source: jshoulderelbow.org

สำหรับผู้ป่วยที่ต้องเข้ารับการผ่าตัด การผ่าตัดนั้นสามารถทำได้หลายวิธี ไม่ว่าจะเป็น

หลังผ่าตัดแขนคอก แพทย์จะใส่เฝือกไว้ในระหว่างที่กระดูกกำลังฟื้นฟูตัวเอง ซึ่งระหว่างที่พักฟื้นแพทย์จะแนะนำให้ฝึกทำกายภาพบำบัดร่วมกับการออกกำลังกาย เพื่อให้ข้อสามารถเหยียดตรงและงอได้เพิ่มมากขึ้น

หากคุณพ่อคุณแม่สังเกตพบความผิดปกติที่เกิดขึ้น หรือสงสัยว่าเด็กจะมีอาการแขนคอกหรือมีอาการโก่งจากอุบัติเหตุ ควรรีบไปพบแพทย์ผู้เชี่ยวชาญเพื่อตรวจวินิจฉัยอาการ อีกทั้งยังเป็นการป้องกันความผิดรูปของแขนที่จะโก่งมากขึ้น เพราะการวินิจฉัยอาการตั้งแต่เริ่มแรกจะช่วยให้แพทย์สามารถทำการรักษาได้ทัน และได้ผลลัพธ์ที่ดีในการรักษาอีกด้วย

 

อ่านบทความสำหรับแม่และเด็กอื่น ๆ ที่น่าสนใจได้ที่นี่ >> story.motherhood.co.th

มองหาสินค้าสำหรับแม่และเด็กในราคาสุดพิเศษได้เลยที่ >> Motherhood.co.th