Site icon Motherhood.co.th Blog

ทำความรู้จักกับ “โรคกระดูกสันหลังคดในเด็ก”

รู้จักโรคกระดูกสันหลังคดในเด็ก

จะรู้ได้ยังไงว่าลูกเราเป็นโรคกระดูกสันหลังคดรึเปล่า ?

ทำความรู้จักกับ “โรคกระดูกสันหลังคดในเด็ก”

ลูกของคุณอาจจะเป็น “โรคกระดูกสันหลังคดในเด็ก” อยู่ก็ได้ แต่ที่คุณไม่เอะใจสงสัย นั่นเป็นเพราะหากเด็กเป็นไม่มากก็จะไม่มีอาการแสดงให้เห็น โรคกระดูกสันหลังคดนี้สามารถพบได้ตั้งแต่เด็กวัยแรกเกิดไปจนถึงเด็กวัยรุ่น และมากถึงร้อยละ 80 ทีเดียวที่ไม่ทราบสาเหตุที่แน่ชัด นอกากนี้ยังมีงานวิจัยที่บ่งชี้ว่าเด็กไทยเป็นโรคนี้ ในอัตรา 1 ต่อ 10,000 คน วันนี้ Motherhood จะมาชวนคุณทำความรู้จักกับโรคนี้กันให้มากขึ้นนะคะ

โรคกระดูกสันหลังคดในเด็ก (Scoliosis) พบได้ในเด็กผู้หญิงมากกว่าเด็กผู้ชายประมาณ 8 ต่อ 1 หากปล่อยทิ้งไว้จนรุนแรง นอกจากบุคลิกภาพจะเสียแล้ว ยังส่งผลให้ตัวเตี้ยลงมากขึ้นทุกปี และส่งผลกระทบต่อกระดูกซี่โครง ไขสันหลัง และปอดในระยะยาวด้วย รวมทั้งอาจร้ายแรงจนส่งผลกับระบบการทำงานของหัวใจ ถึงขั้นหัวใจวายและเสียชีวิตได้

แนวกระดูกสันหลังจะไม่ตรงลงมาตามปกติ

โรคกระดูกสันหลังคดมีกี่ประเภท ?

1. กระดูกสันหลังปกติตั้งแต่แรกเกิด

แต่เริ่มมีการคดในภายหลัง และส่วนใหญ่ไม่ทราบถึงสาเหตุในการเกิดโรค แต่สันนิษฐานกันว่าอาจมีความเกี่ยวข้องกับฮอร์โมนบางตัวที่ควบคุมการทำงานของระบบประสาทที่เกี่ยวข้องกับการทรงตัว ส่งผลให้เกิดอาการหลังคดได้ พบได้ประมาณร้อยละ 80 และแบ่งออกเป็น 3 กลุ่มอายุ ดังนี้

2. กระดูกสันหลังคดตั้งแต่เกิดโดยไม่ทราบสาเหตุ

อาจจะเกิดจากยาที่แม่รับประทานระหว่างตั้งครรภ์ กลุ่มนี้เกิดจากกระดูกผิดปกติ เช่น การเจริญของกระดูกสันหลังไม่เท่ากันหรือไม่สมดุลกัน ถ้ากระดูกสันหลังคดแล้วก็จะคดมากขึ้นอย่างรวดเร็ว ซึ่งแพทย์จะทำการรักษาทันที เพราะถ้าเป็นมากก็อาจส่งผลให้เป็นอัมพาตได้

3. มีความผิดปกติเกี่ยวกับกล้ามเนื้อและระบบประสาท

เช่น มีความผิดปกติของสมอง สมองพิการ โรคโปลิโอ โรคของระบบกล้ามเนื้อ ฯลฯ จะมีโอกาสทำให้กระดูกสันหลังคดเมื่อเด็กโตขึ้นได้

4. เป็นโรคเท้าแสนปม

คนที่เป็นโรคนี้ตามร่างกายจะมีปุ่มหรือปานหนาขึ้นตามตัว และพบว่ามีอาการกระดูกสันหลังคดร่วมด้วยประมาณร้อยละ 30

อาจสังเกตเห็นว่าบริเวณสะบักของเด็กนูนไม่เท่ากัน

จะรู้ได้อย่างไรว่าลูกกระดูสันหลังคด ?

คุณพ่อคุณแม่สามารถเช็กอาการของลูกแบบคร่าว ๆ ได้ด้วยตัวเอง โดยให้ลูกยืนตัวตรง แล้วดูแนวสันหลังว่าตรงหรือไม่ จากนั้นให้เขาก้มหลังลง เอามือแตะพื้น ถ้ามองตามเส้นแนวกระดูกสันหลังแล้วไม่คดก็แสดงว่าปกติ แต่ถ้ามีแนวที่ดูไม่ตรงและสงสัยว่าจะคด หรือสังเกตุเห็นอาการ ดังนี้

ควรพาเด็กไปพบแพทย์ เพื่อให้แพทย์ตรวจวินิจฉัยและติดตามผลอย่างต่อเนื่อง เพราะถ้ามีอาการมากขึ้น จะส่งผลต่อการใช้ชีวิตของเด็กในอนาคตได้

หากสงสัยว่ามีอาการต้องรีบไปพบแพทย์ ปล่อยไว้จะเป็นอันตราย

สำหรับกรณีกระดูกสันหลังคิดในวัยรุ่น ถ้าไม่ได้รับการรักษาจะยิ่งคดเพิ่มขึ้น มีผลกระทบต่อสุขภาพ เช่น ตัวเอียง ไหล่ตก แนวสะโพกเอียง รูปร่างพิการ ปวดหลัง มีปัญหาทางระบบหายใจ หอบเหนื่อยง่าย เป็นโรคปอดบวม ปอดอักเสบ หัวใจทำงานหนัก ถึงขั้นทำให้หัวใจล้มเหลวได้

การวินิจฉัยโรคกระดูกสันหลังคดในเด็ก

นอกจากการตรวจดูลักษณะที่ผิดปกติแล้ว แพทย์จะตรวจการทำงานของระบบประสาท และอาจส่งตรวจทางรังสีเพิ่มเติมเพื่อทำการวินิจฉัยและประเมินระดับความรุนแรงของโรค รวมถึงการประเมินอายุกระดูกของผู้ป่วยด้วย

Image source: childrenswi.org

การรักษาโรคกระดูกสันหลังคด

  1. การรักษาแบบไม่ต้องผ่าตัด ใช้ในกรณีที่เด็กมีมุมองศาของการคดไม่มาก โดยใช้การสังเกตอาการ รักษาทางกายภาพบำบัด หรืออาจใช้เสื้อเกราะดัดหลัง (Brace) ในบางราย เพื่อป้องกันไม่ให้กระดูกคดงอเพิ่มขึ้น ซึ่งต้องมาปรับดัดที่โรงพยาบาลทุก ๆ  2-3 เดือน และจำเป็นต้องใส่เสื้อเกราะเป็นเวลา 16 ชั่วโมงต่อวัน ซึ่งมีผลต่อการใช้ชีวิตประจำวันพอสมควร
  2. การผ่าตัด ใช้ในกรณีที่เด็กมีมุมองศาของการคดมาก หรือมีการเพิ่มของมุมองศาของการคดมากขึ้นขณะติดตามการรักษา
  3. การทำกายภาพบำบัด เป็นการสอนการจัดท่าขณะนอน การทรงท่า และการออกกำลังกายต่าง ๆ ที่เหมาะสมเพื่อช่วยรักษาให้กระดูกสันหลังกลับเข้าสู่แนวเดิมของมันหรืออยู่ใกล้เคียงแนวปกติให้มากที่สุด การรักษาจะแตกต่างกันไปขึ้นอยู่กับเด็กแต่ละคน และการรักษาประเภทนี้ควรทำโดยนักกายภาพบำบัดที่ได้รับการอบรมเฉพาะทางเกี่ยวกับโรคกระดูกสันหลังคด เพื่อให้เกิดประสิทธิภาพในการรักษาสูงสุด

 

อ่านบทความสำหรับแม่และเด็กอื่น ๆ ที่น่าสนใจได้ที่นี่ >> story.motherhood.co.th

มองหาสินค้าสำหรับแม่และเด็กในราคาสุดพิเศษได้เลยที่ >> Motherhood.co.th