Site icon Motherhood.co.th Blog

Growing pains แม่จ๋า ขาหนูเจ็บ

Growing pains ในเด็ด

ลูกน้อยอาจเกิดอาการปวดขาในช่วงที่เขากำลังเติบโต คุณควรดูแลอย่างไร ?

Growing pains แม่จ๋า ขาหนูเจ็บ

หากลูกของคุณที่อยู่ในวัยกำลังยืดตัว คุณอาจจะได้ยินเขาบ่นว่า ‘แม่ หนูปวดขา’ นั่นคืออาการที่เรียกว่า “Growing pains” ที่พบได้ในเด็กช่วงอายุ 3-5 ปี และ 8-12 ปี แม้อาการนี้จะไม่ได้เกิดขึ้นตลอดทั้งวัน แต่ก็คงทำให้คุณกังวลได้ไม่น้อยใช่ไหมคะ ?

Growing pains คืออะไร ?

อาการปวดขาจากการเจริญเติบโตนี้ไม่ใช่โรค คุณอาจจะไม่ต้องพาลูกไปพบแพทย์แต่อย่างใด แม้ว่ามันจะสร้างความเจ็บปวดให้กับเขาก็ตาม มักเกิดขึ้นเมื่อเด็กอายุระหว่าง 3-5 หรือ 8-12 ปี แพทย์ไม่เชื่อว่าการเติบโตจะทำให้เกิดความเจ็บปวด แต่การปวดขาจากการเจริญเติบโตจะหยุดลงเมื่อเด็กหยุดเจริญเติบโต ในช่วงวัยรุ่น เด็กส่วนใหญ่จะไม่รู้สึกเจ็บปวดที่ขาอีกต่อไป

มักพบได้ในเด็กวัยกำลังยืดตัว คือช่วง 3-5 และ 8-12 ปี

เด็กจะเกิดอาการปวดนี้ที่บริเวณขา ส่วนใหญ่มักเจ็บที่ด้านหน้าต้นขา (ส่วนบนของขา) ที่น่อง (ส่วนหลังของขา ใต้เข่า) หรือหลังเข่า โดยปกติ จะพบอาการเจ็บเหมือนกันทั้งสองขา เด็กบางคนอาจประสบกับอาการปวดท้องหรือปวดศีรษะในช่วงนี้ได้ด้วยเช่นกัน แต่ความเจ็บปวดเหล่านั้นจะไม่ได้เกิดขึ้นทุกวัน มันจะมา ๆ ไป ๆ

อาการปวดขานี้มักจะเริ่มปวดก่อนนอน บางครั้งเด็กก็เข้านอนโดยไม่มีอาการปวด แต่เขาอาจตื่นขึ้นมากลางดึกเพราะปวดขา ข่าวดีเกี่ยวกับอาการปวดนี้ก็คือมันจะหายไปได้เองในตอนเช้า

อะไรเป็นสาเหตุ ?

อาการปวดจะไม่ทำร้ายรอบ ๆ กระดูกหรือข้อต่อ (ส่วนที่ยืดหยุ่นซึ่งเชื่อมต่อกระดูก และทำให้เคลื่อนไหวได้) จะเจ็บปวดเฉพาะในกล้ามเนื้อเท่านั้น ด้วยเหตุผลนี้ แพทย์บางคนจึงเชื่อว่าเด็ก ๆ อาจมีอาการปวดเพราะกล้ามเนื้อของพวกเขาถูกทำให้อ่อนล้า เมื่อเด็ก ๆ วิ่ง ปีน หรือกระโดดบ่อย ๆ ในระหว่างวัน พวกเขาก็อาจมีอาการปวดที่ขาในเวลากลางคืน กิจกรรมต่าง ๆ เหล่านี้ที่มากเกินไปอาจส่งผลเสียต่อระบบกล้ามเนื้อและกระดูกของเด็ก

ทำอย่างไรถึงจะรู้สึกดีขึ้น ?

คุณสามารถช่วยให้อาการปวดเมื่อยของลูกหายไปได้โดยการให้ยาแก้ปวดที่จำหน่ายหน้าเคาน์เตอร์ เช่น อะเซตามิโนเฟนหรือไอบูโพรเฟน เด็กไม่ควรรับประทานแอสไพรินเพราะอาจทำให้เกิดการเจ็บป่วยที่หายากแต่ร้ายแรงที่เรียกว่าโรคเรย์

ต่อไปนี้คือ 3 สิ่งที่อาจช่วยให้ลูกของคุณรู้สึกดีขึ้น

อาการจะหายไปได้เองหรือคุณสามารถนวดบรรเทาให้ลูกได้

เมื่อไรที่ต้องพบแพทย์ ?

หากลูกของคุณมีไข้ เดินกะเผลก เป็นผื่น หรือขาของเขาดูแดงหรือบวม (พองขึ้น) อาการยังคงอยู่จนถึงเช้า และรุนแรงพอที่จะรบกวนกิจกรรมปกติของลูก หรือมีอาการปวดตรงบริเวณข้อต่อ รวมทั้งอาการเบื่ออาหาร คุณควรพาเขาไปพบแพทย์ การปวดขาจากการเจริญเติบโตไม่ควรทำให้พวกเขาหยุดวิ่ง เล่น และทำสิ่งที่เคยได้ทำตามปกติ หากความเจ็บปวดรบกวนลูกของคุณในระหว่างวัน ให้พูดคุยกับเขาเกี่ยวกับเรื่องนี้

 

อ่านบทความสำหรับแม่และเด็กอื่นๆที่น่าสนใจได้ที่นี่ >> story.motherhood.co.th

มองหาสินค้าสำหรับแม่และเด็กในราคาสุดพิเศษได้เลยที่ >> Motherhood.co.th