Site icon Motherhood.co.th Blog

นี่คือสิ่งที่คุณต้องรู้ ก่อนจะให้ Non-dairy milk กับลูก

ก่อนกิน Non-dairy milk

หากคุณอยากให้ลูกเปลี่ยนมากินนมทางเลือก นี่คือสิ่งที่ต้องรู้

นี่คือสิ่งที่คุณต้องรู้ ก่อนจะให้ Non-dairy milk กับลูก

บางคนอาจจะชอบดื่มนมวัว แต่สำหรับผู้ใหญ่หลายคนการดื่มนมวัวก็ไม่น่าอภิรมย์เท่าไรนัก หากคุณไปซูเปอร์มาร์เก็ต คุณจะพบว่าตลาดของ Non-dairy milk หรือนมทางเลือกได้ระเบิดขึ้นแล้ว ราวกับว่าเราสามารถนำทุกอย่างมาทำเป็นนมได้ แต่นมจำพวกนี้อาจไม่ได้ผลิตออกมาเพื่อรองรับโภชนาการที่เด็กวัยหัดเดินต้องการ นี่คือทุกสิ่งที่คุณจำเป็นต้องรู้เกี่ยวกับมัน รวมถึงประเภทของนมที่แนะนำและไม่แนะนำ และวิธีเริ่มต้นการเปลี่ยนแปลง

ทำไมนมถึงได้รับการแนะนำสำหรับเด็กวัยหัดเดิน

เป็นไปได้ว่าคุณเองโตมาโดยได้รับแต่นมวัวเท่านั้น สมัยก่อนกุมารแพทย์สนับแนะนำนมสำหรับกระดูกของเด็กที่กำลังเติบโต ด้วยแคลเซียมที่พบในนม ซึ่งแพทย์แนะนำให้ใช้ทางเลือกอื่นหากคุณแพ้นมเท่านั้น

แต่ตอนนี้มีตัวเลือกมากมายโดยไม่จำเป็นว่าต้องเกี่ยวกับอาการแพ้ และกุมารแพทย์ของคุณอาจรู้สึกกับมันแตกต่างไปจากนมวัว นมสามารถเป็นทางเลือกที่ดีต่อสุขภาพสำหรับผู้ที่ต้องการให้บุตรหลานของตน แต่เด็กที่อายุเกิน 1 ขวบสามารถมีสุขภาพสมบูรณ์ได้อย่างสมบูรณ์เพียงแค่ดื่มน้ำหรือดื่มนมทางเลือก ลูกของคุณสามารถได้รับแคลเซียมทั้งหมดที่ต้องการจากอาหารแทนนม อีกทางหนึ่ง พวกเขาสามารถบรรลุเป้าหมายแคลเซียมที่ควรได้รับในแต่ละวันผ่านส่วนผสมของนมวัวและแหล่งแคลเซียมและวิตามินดีอื่น ๆ

สิ่งที่ควรมองหาใน Non-dairy milk

มันเคยมีแค่นมถั่วเหลืองที่เป็นทางเลือกนอกเหนือจากนมวัว แต่ตอนนี้มีตัวเลือกมากขึ้นในท้องตลาด

สถาบันกุมารเวชศาสตร์แห่งอเมริกา (AAP) แนะนำเป็นนมหรือนมถั่วเหลือง เนื่องจากมีกรดอะมิโนและปริมาณไขมันที่เหมาะสม นมทางเลือกที่เสริมแคลเซียมส่วนใหญ่มีแคลเซียมและวิตามินดีเหมือนกันหรือมากกว่านมวัวเสียอีก นมบางชนิดมี DHA, B12, วิตามินเอ และสารอาหารอื่น ๆ ที่จำเป็นสำหรับเด็กที่กำลังเติบโต แม้ว่านมวัวและนมถั่วเหลืองจะมีโปรตีนสูงกว่า เด็กจะยังคงมีคุณสมบัติตามข้อกำหนดของโปรตีน หากคุณเสิร์ฟนมทางเลือกควบคู่ไปกับอาหารที่มีโปรตีนสูง

แม้ว่าลูกของคุณจะได้รับแคลเซียมจากอาหาร เช่น คะน้า บร็อคโคลี่ หรือเมล็ดทานตะวัน รวมถึงอาหารอื่น ๆ หากคุณเลือกที่จะให้ลูกกินนมทางเลือกแทน มีบางสิ่งที่คุณควรมองหา คุณจะต้องแน่ใจว่ามีโปรตีน ไขมัน ไฟเบอร์ แคลเซียม และธาตุเหล็ก ควรใส่สารกันบูดแค่เพียงและน้อยและมีน้ำตาลต่ำ

เมื่อมองหานมทางเลือก ทางที่ดีควรเลือกนมที่มีคุณค่าทางโภชนาการเทียบเท่านมวัวในแง่ของโปรตีนและแคลเซียม สำหรับการอ้างอิง นมวัว 235 มล. มีโปรตีน 8 กรัม แคลเซียม 300 มก. และวิตามินดี 3 ไมโครกรัม

ประเภทของนมทางเลือก

นี่เป็นเพียงตัวเลือกบางส่วนที่คุณจะพบบนชั้นวางในซูเปอร์มาร์เก็ต

นมถั่วเหลือง

พ่อแม่หลายคนคุ้นเคยกับนมถั่วเหลืองเนื่องจากมักแนะนำสำหรับเด็กที่แพ้นม นอกจากนี้ยังอาจเป็นทางเลือกที่ดีสำหรับผู้ปกครองที่กำลังมองหาทางเลือกอื่นแทนนมวัวด้วยเหตุผลอื่น

ถ้าลูกน้อยของคุณต้องการแคลอรีมากขึ้นและโปรตีนมากขึ้น ถั่วเหลืองอาจเป็นทางออกที่ดีที่สุดของคุณ มันเป็นทางเลือกที่ดีที่สุดรองจากนมวัว โดยปกติ นมถั่วเหลือง 235 มล. มีโปรตีน 8 กรัม แคลเซียม 450 มก. และวิตามินดี 3 ไมโครกรัม

นมข้าวโอ๊ต

นมข้าวโอ๊ตเหมาะสำหรับขนมอบเพราะมีปริมาณคาร์โบไฮเดรตสูงและขนมอบสีน้ำตาลได้ดี ความหนืดของมันคล้ายกับนมมาก นอกจากนี้หากเป็นแบบเสริมวิตามินก็ยังมีแคลเซียมและวิตามินดีสูงด้วย

สำหรับเด็กวัยก่อนเรียน ให้มองหานมข้าวโอ๊ตที่มีไขมันสูงและน้ำตาลต่ำ นมข้าวโอ๊ตหลายตัวเลือกมีโปรตีนต่ำกว่า—ประมาณ 2 กรัม—แต่มีแคลเซียมสูงกว่าประมาณ 460 มก. ดังนั้น ควรคำนึงถึงเมื่อซื้อของ อย่างไรก็ตาม ตราบใดที่ลูกของคุณกินอาหารที่มีโปรตีนสูงตลอดทั้งวัน โปรตีนที่ต่ำกว่าในนมข้าวโอ๊ตก็ไม่น่าจะมีปัญหา

นมถั่ว

นมถั่วมีทุกอย่างตั้งแต่นมอัลมอนด์ นมมะม่วงหิมพานต์ นมพีแคน และอื่น ๆ ในทางเทคนิคแล้ว ถั่วใด ๆ ก็สามารถคั้นออกมาเป็นนมได้ แม้ว่านมอัลมอนด์จะเป็นกระแสหลักมากกว่า อย่างไรก็ตาม โปรดทราบว่านมอัลมอนด์อาจไม่เหมาะสำหรับทุกวัย เนื่องจากนมอัลมอนด์มีแนวโน้มที่จะให้แคลอรีต่ำ ประมาณ 35 แคลอรีต่อนมอัลมอนด์ไม่หวาน 1 ถ้วย เลยไม่แนะนำสำหรับเด็กวัยหัดเดินและเด็กก่อนวัยเรียน

นมถั่วบางชนิดมีปริมาณอาหารสูงกว่าผลิตภัณฑ์อื่น ๆ นมอัลมอนด์ผสมเม็ดมะม่วงหิมพานต์ที่มีโปรตีน 10 กรัม แคลเซียม 450 มก. และวิตามินดี 15 ไมโครกรัม

นมทางเลือกที่ไม่แนะนำสำหรับเด็ก

กะทิ

กะทิบริสุทธิ์ยังเป็นทางเลือกแทนนมผง มีไขมันสูงแต่ไม่ใช่ไขมันที่เหมาะสม เพราะมันแทบไม่มีโปรตีนหรือคาร์โบไฮเดรต แต่มีไขมันอิ่มตัวสูง แนะนำให้ใช้ในขนมอบหรืออาหารอย่างแกงกะหรี่แทนที่จะปล่อยให้ลูกของคุณดื่มโดยตรง บางยี่ห้อมีเครื่องดื่มกะทิซึ่งมักจะเสริมแคลเซียมและวิตามินดีซึ่งอาจเหมาะสำหรับบุตรหลานของคุณ ตราบใดที่พวกเขาได้รับประทานอาหารที่มีโปรตีนสูงเพื่อให้สมดุลกับโปรตีนอันน้อยนิดในกะทิ

น้ำนมข้าว

เช่นเดียวกับกะทิ โปรตีนนและไขมันในน้ำนมข้าวไม่ได้มีมาก และมีคาร์โบไฮเดรตสูงเช่นกัน อย่างไรก็ตาม ยังสามารถนำมาใช้ในการปรุงอาหารและการทำขนมอบ เพราะเป็นทางเลือกที่ปราศจากแลคโตส

จะเริ่มเปลี่ยนอย่างไร ?

การเปลี่ยนแปลงจากนมผงและ/หรือนมแม่จะเกิดขึ้นเมื่ออายุ 1 ขวบ สถาบันกุมารเวชศาสตร์แห่งอเมริกาแนะนำให้เด็กอายุ 12-24 เดือนดื่มนมวัวเพื่อให้ได้รับไขมันส่วนเกินที่ต้องการในอาหารเพื่อส่งเสริมการพัฒนาสมองที่ดี พวกเขาจะเริ่มเปลี่ยนจากขวดนมเป็นถ้วยในเวลาเดียวกัน

คุณสามารถเปลี่ยนไปใช้นมทางเลือกแบบเดียวกับที่คุณเปลี่ยนมาเป็นนมวัว คุณสามารถเพิ่มปริมาณของนมได้อย่างช้า ๆ ในช่วงหลายวันจนกว่าจะไม่มีนมผงหรือนมแม่เหลืออยู่

การเปลี่ยนแปลงอย่างสมบูรณ์ควรให้ลูกดื่มนมหรือนมทางเลือก 275-700 มล. ต่อวัน อย่างไรก็ตาม จำไว้ว่าการเสิร์ฟเหล่านี้ไม่จำเป็นต้องมาจากนมวัวหรือผลิตภัณฑ์นมทางเลือกที่เสริมวิตามิน—คุณสามารถรับแคลเซียมและวิตามินดีจากชีส โยเกิร์ต คีเฟอร์จากนม และอีกมากมาย

ไม่มีนมทางเลือกที่ ‘ดีที่สุด’ ในท้องตลาด เนื่องจากขึ้นอยู่กับความต้องการหรือข้อจำกัดทางโภชนาการของลูกคุณ และไลฟ์สไตล์ของครอบครัวคุณ อย่าลืมอ่านฉลากที่อยู่บนกล่องนมทั้งหมดเพื่อการตัดสินใจที่ถูกต้องสำหรับครอบครัวของคุณ ปรึกษากับกุมารแพทย์หรือนักโภชนาการซึ่งเชี่ยวชาญเรื่องเด็กเสมอก่อนที่จะเปลี่ยนแปลงอาหารการกินของลูก

 

อ่านบทความสำหรับแม่และเด็กอื่นๆที่น่าสนใจได้ที่นี่ >> story.motherhood.co.th

มองหาสินค้าสำหรับแม่และเด็กในราคาสุดพิเศษได้เลยที่ >> Motherhood.co.th