Site icon Motherhood.co.th Blog

Padsicle คืออะไร? ใช้ยังไง? ลองใช้ดู แล้วคุณจะรักมัน

Padsicle คืออะไร

ทำความรู้จักกับ Padsicle ตัวช่วยในช่วงหลังคลอดที่คุณจะต้องหลงรัก

Padsicle คืออะไร? ใช้ยังไง? ลองใช้ดู แล้วคุณจะรักมัน

ว่ากันตามตรง มีหลายอย่างที่ไม่มีใครบอกคุณเกี่ยวกับการคลอด เช่น ผ้าอ้อมผู้ใหญ่ สายสวน การคลอดรก รวมถึงเจ้า “Padsicle” สิ่งหนึ่งที่คุณอาจไม่แปลกใจเลยก็คือความเจ็บปวดและความรุนแรงในส่วนต่าง ๆ ของคุณหลังจากการคลอดทางช่องคลอด

รอยฟกช้ำ บวม และเย็บแผลจากช่องคลอดฉีกขาดเป็นเรื่องปกติที่ต้องเกิดขึ้นกับการคลอดธรรมชาติ แน่นอนว่าความเจ็บปวดจะหายไปและกลายเป็นความทรงจำที่ห่างไกล แต่เมื่อคุณอยู่ในช่วงเวลานั้น คุณจะเปิดรับทุกสิ่งที่ช่วยบรรเทาความเจ็บได้

คุณไม่สามารถดีดนิ้วดังเป๊าะเพื่อให้ความเจ็บหายไปเป็นปลิดทิ้งได้ ยังมีวิธีบรรเทาอาการปวดในขณะที่คุณฟื้นตัว ผู้หญิงบางคนนั่งบนหมอนหรือถุงน้ำแข็ง ในขณะที่บางคนใช้ความคิดสร้างสรรค์และใช้ Padsicle หรือแผ่นระงับอาการปวดเพื่อช่วยบรรเทา

Image source: justsimplymom.com
Padsicle คืออะไร ?

มันไม่ใช่คำที่คุณมักจะได้ยินบ่อย ๆ โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อมันไม่ได้เป็นสินค้าที่คุณหาซื้อได้ทั่วไปตามร้านค้า แต่ในขณะที่ความคิดในการใช้ผ้าอนามัยแบบแช่เย็นหรือแช่แข็งเป็นแนวคิดใหม่สำหรับบางคน แผ่นระงับอาการปวดนี้อาจกลายเป็นเพื่อนที่ดีที่สุดของคุณเมื่อต้องรับมือกับอาการปวดหลังคลอด

แผ่นระงับอาการปวดนั้นเป็นผ้าอนามัยที่แช่เย็นในช่องแช่แข็ง แล้วนำไปใส่ในชุดชั้นในเพื่อบรรเทาอาการปวดและกระตุ้นให้รักษาตัวเองหลังจากการคลอดทางช่องคลอด แผ่นระงับอาการปวดที่เย็นสบายเหล่านี้เป็นเครื่องช่วยชีวิตหลังคลอด พวกมันไม่เพียงแต่บรรเทาอาการปวด แต่ยังช่วยลดอาการบวม ช้ำ ที่เกี่ยวข้องกับริดสีดวงทวารและการเย็บแผลในช่องคลอด และส่วนที่ดีที่สุดของมันคืออะไร ? คุณสามารถทำมันเองได้ที่บ้านในเวลาไม่นาน

ผู้หญิงบางคนทำเตรียมไว้ช่วงไตรมาสที่ 3 ของพวกเธอ ในขณะที่พวกเธอยังมีพลังงานอยู่และสามารถเคลื่อนที่ไปมาได้อย่างสบาย จากนั้นจึงเก็บไว้ในช่องแช่แข็งจนกว่าจะถึงเวลาที่ต้องการ

แน่นอนว่าไม่มีกฎเกณฑ์ใดที่บอกว่าคุณต้องทำสิ่งเหล่านี้ก่อนถึงวันครบกำหนดคลอด การเตรียมบ้านและเตรียมตัวก่อนคลอดอาจทำให้คุณไม่มีเวลา คุณแค่รู้ว่าคุณจะเจ็บและเหนื่อยหลังคลอด ดังนั้นโปรเจกต์ DIY ต่าง ๆ น่าจะเป็นสิ่งสุดท้ายที่โผล่มาในหัวของคุณ

อย่างที่กล่าวไปแล้ว เวลาที่ดีที่สุดในการทำแผ่นระงับอาการปวดคือช่วงเดือนสุดท้ายของการตั้งครรภ์ เพื่อให้คุณมีพร้อมใช้งาน แต่ถ้าคุณไม่ได้เตรียมมันไว้ล่วงหน้า ใช้เวลาเพียงไม่กี่ชั่วโมงในการปล่อยให้พวกมันแช่เย็นในช่องแช่แข็ง และพวกมันก็พร้อมสำหรับการใช้งาน

แน่นอนว่าคุณไม่จำเป็นต้องใช้แผ่นระงับอาการปวดเพื่อบรรเทา คุณสามารถบรรเทาความเจ็บปวดในช่องคลอดหลังคลอดได้ด้วยการนั่งบนถุงน้ำแข็ง อย่างไรก็ตาม โปรดจำไว้ว่าแผ่นระงับอาการปวดนั้นมีเอกลักษณ์เฉพาะตัวเพราะถูกอัดแน่นไปด้วยส่วนผสมจากธรรมชาติที่มีคุณสมบัติในการรักษาและขนาดของมันยังพอดีกับชุดชั้นในของคุณด้วย วิธีนี้จะช่วยให้คุณรู้สึกดีขึ้นเร็วกว่าการนั่งประคบน้ำแข็ง

Image source: prettyprovidence.com
วิธีทำแผ่นระงับอาการปวด

ตอนนี้คุณรู้ถึงประโยชน์ของการใช้แผ่นระงับอาการปวดแบบแช่แข็งแล้ว คุณจะทำมันขึ้นมาด้วยตัวเองอย่างไร ? ในการเริ่มต้น คุณต้องมีอุปกรณ์พื้นฐานบางอย่างเท่านั้น ซึ่งคุณอาจมีอยู่แล้วในบ้านของคุณ แต่ถ้าไม่มีก็สามารถสั่งออนไลน์ได้

อุปกรณ์ที่ต้องมี:

วิธีทำทีละขั้นตอน:

  1. วางแผ่นอลูมิเนียมฟอยล์บนเคาน์เตอร์หรือโต๊ะ ตรวจสอบให้แน่ใจว่าคุณมีฟอยล์อลูมิเนียมเพียงพอสำหรับพันรอบผ้าอนามัย
  2. แกะผ้าอนามัยออก แล้ววางบนฟอยล์อลูมิเนียม ด้านหลังผ้าอนามัยจะติดไปกับฟอยล์ แกะแถบกระดาษกาวออกจากผ้าอนามัยเพื่อให้มันเปิดออกจนสุด
  3. บีบเจลว่านหางจระเข้บริสุทธิ์ 100% ที่ไม่มีกลิ่นให้ทั่วผ้าอนามัย ถ้าว่านหางจระเข้ของคุณมาในกระปุก ให้ใช้ช้อนทาเจลลงบนแผ่น ว่านหางจระเข้มีคุณสมบัติต้านการอักเสบและแก้ปวด ซึ่งสามารถช่วยบรรเทาอาการอักเสบและอาการปวดเฉียบพลันได้ (ตรวจสอบให้แน่ใจว่าคุณกำลังใช้ว่านหางจระเข้บริสุทธิ์ – ไม่มีสารเคมีหรือสารเติมแต่งเพิ่มเติมในนั้น)
  4. ใช้นิ้วที่สะอาด เกลี่ยหรือถูเจลว่านหางจระเข้บนผ้าอนามัย
  5. เทหรือฉีด Witch hazel ที่ปราศจากแอลกอฮอล์ให้ทั่วแผ่น Witch hazel สามารถลดอาการบวม ปวด และฟกช้ำ รวมทั้งบรรเทาอาการคันและการอักเสบที่เกี่ยวข้องกับริดสีดวงทวารด้วย
  6. อีกทางเลือกหนึ่งคือเติมน้ำมันหอมระเหยลาเวนเดอร์ 1-2 หยดลงบนผ้าอนามัย น้ำมันลาเวนเดอร์ยังมีคุณสมบัติต้านการอักเสบ
  7. หลังจากทาว่านหางจระเข้ Witch hazel  และน้ำมันหอมระเหยลาเวนเดอร์แล้ว ให้พับอลูมิเนียมฟอยล์เบา ๆ บนผ้าอนามัย จากนั้นวางผ้าอนามัยที่ห่อไว้ในช่องแช่แข็งอย่างน้อย 1 ชั่วโมง

คุณสามารถเตรียมมันไว้หลายชิ้นในคราวเดียว เพื่อที่คุณจะได้มีของเพียงพอหลังคลอด แม้ว่าคุณจะต้องการทาว่านหางจระเข้และ Witch hazel บนผ้าอนามัยอย่างทั่วถึง แต่อย่าหนักมือและทำให้ผ้าอนามัยเปียกมากเกินไป เพราะมันจะไปลดการซึมซับของผ้าอนามัยได้ ส่งผลให้เกิดการรั่วซึมและการทำความสะอาดที่ยุ่งยาก

การใช้ฟอยล์อลูมิเนียมเป็นวิธีที่ดีที่สุดเพราะจะป้องกันไม่ให้ผ้าอนามัยติดกันเมื่อใส่ในช่องแช่แข็ง หากคุณไม่มีผ้าอนามัย คุณอาจสงสัยว่าคุณสามารถใช้ผ้าอนามัยแบบซักได้แทนได้หรือไม่ คุณสามารถใช้ได้ แต่ควรรู้ไว้ว่าผ้าอนามัยจากผ้าปกติจะไม่ดูดซับความชื้นเหมือนผ้าอนามัยแบบใช้แล้วทิ้ง ดังนั้น หากการขับน้ำคาวปลาหลังคลอดของคุณหนักมาก คุณจะต้องเปลี่ยนผ้าอนามัยบ่อยขึ้น และผ้าอนามัยแบบซักได้อาจไม่สะดวกสบายเท่าการใช้ผ้าอนามัยแบบใช้แล้วทิ้ง

Image source: ourfaithfilledhome.com
วิธีใช้งาน

เมื่อคุณพร้อมที่จะใช้มันแล้ว ให้นำออกจากช่องแช่แข็งแล้วปล่อยให้ละลายสัก 2-3 นาที เพื่อไม่ให้เย็นเกินไป แล้วคุณก็ใส่มันเข้าไปในกางเกงในของคุณเหมือนกับที่คุณใส่ผ้าอนามัยแบบปกติ

อีกทางเลือกหนึ่งคือการใส่มันในผ้าอ้อมผู้ใหญ่ วิธีนี้อาจได้ผลดีกว่าสำหรับการขับน้ำต่าง ๆ เพราะผ้าอ้อมผู้ใหญ่ให้การปกป้องเพิ่มเติมเมื่อผ้าอนามัยเพียงอย่างเดียวไม่สามารถดูดซับการไหลส่วนเกินได้

แม้ว่ามันจะบรรเทาอาการปวด บวม และอักเสบได้ แต่ความเย็นของมันจะค่อย ๆ หมดลง ถึงกระนั้นก็ยังคงให้ประโยชน์ในการรักษาต่อไปเนื่องจากยังมีว่านหางจระเข้และ Witch hazel อยู่ในนั้น

เมื่อความเย็นหมดลง คุณสามารถเปลี่ยนมันเป็นแผ่นอื่นหรือใส่ผ้าอนามัยแบบปกติสักเล็กน้อยได้ ตามหลักการทั่วไป ตรวจสอบให้แน่ใจว่าคุณเปลี่ยนมันอย่างน้อยทุก 4 ชั่วโมง เหมือนกับที่คุณเปลี่ยนผ้าอนามัยตามปกติ

ระหว่างการมีเลือดออกหลังคลอดกับอาการเจ็บทั่วไปหลังจากการคลอดทางช่องคลอด การบรรเทาความเจ็บปวดนี้อาจจะต้องใช้ความคิดสร้างสรรค์และทักษะ DIY อีกนิดหน่อยเพื่อให้ได้ของมาใช้งานอย่างมีประโยชน์ เพราะคุณไม่อาจหาซื้อมันได้ตามร้านค้าทั่วไป เพียงแค่คุณสละเวลาทำตุนไว้ พนันได้เลยว่าคุณจะประทับใจหลังจากที่ได้ลองใช้

 

อ่านบทความสำหรับแม่และเด็กอื่นๆที่น่าสนใจได้ที่นี่ >> story.motherhood.co.th

มองหาสินค้าสำหรับแม่และเด็กในราคาสุดพิเศษได้เลยที่ >> Motherhood.co.th