Site icon Motherhood.co.th Blog

ข้อดีและข้อเสียของการใช้ “White noise”เพื่อทำให้ทารกนอนหลับ

White noise คืออะไร

White noise จำเป็นในการช่วยให้ทารกนอนหลับดีขึ้นหรือเปล่า ?

ข้อดีและข้อเสียของการใช้ “White noise”เพื่อทำให้ทารกนอนหลับ

สำหรับพ่อแม่ที่มีทารกแรกเกิดในบ้าน การนอนหลับอาจดูเหมือนเป็นเพียงความฝัน ลูกน้อยตื่นมากินนมแล้วก็ไม่ยอมหลับตือ หรือว่า “White noise” อาจเป็นคำตอบของปัญหานี้ เพื่อช่วยให้ลูกน้อยของคุณนอนหลับได้ดีขึ้นในเวลากลางคืน กุมารแพทย์มักจะแนะนำกิจกรรมที่ผ่อนคลาย เช่น การอาบน้ำอุ่น แต่เมื่อไม่มีอะไรเกิดขึ้น พ่อแม่อาจมองว่า White noise คือทางออก แม้ว่ามันอาจช่วยให้ลูกน้อยของคุณหลับ แต่ก็อาจมีผลที่ตามมาในระยะยาว สิ่งสำคัญคือต้องพิจารณาทั้งข้อดีและข้อเสียก่อนที่จะใช้เป็นมาตรการการนอนหลับของทารก วันนี้   Motherhood จะมาไขข้อข้องใจให้คุณค่ะ

พ่อแม่อาจจะกังวลว่าทารกจะต้องพึ่งพาเสียงสีขาวตลอดไป
White noise คืออะไร ?

White Noise (เสียงสีขาว) คือ เสียงรบกวนที่ไพเราะ น่าฟัง สร้างความสงบให้กับจิตใจ โดยส่วนใหญ่แล้วจะเป็นเสียงของธรรมชาติ เช่น เสียงฝนตก เสียงสายน้ำ เสียงลม หรือเสียงบรรยากาศในป่า เป็นต้น

มีความสำคัญสำหรับทารกยังไง ?

อาจมีการใช้เสียงสีขาวพื่อช่วยส่งเสริมการนอนหลับโดยไม่คำนึงถึงเสียงแวดล้อมรอบตัว ตัวอย่างเช่น เสียงป่าฝนหรือเสียงชายหาดที่ผ่อนคลาย มีแม้กระทั่งเครื่องที่ออกแบบมาเพื่อใช้กับทารกโดยเฉพาะ บางแบบมีเพลงกล่อมเด็กหรือแม้แต่เสียงหัวใจเต้นที่ใช้เลียนแบบเสียงของแม่

ผลการศึกษาที่แปลกใหม่ในปี 1990 ตีพิมพ์ใน Archives of Disease in Childhood พบว่าเสียงสีขาวอาจมีประโยชน์ มีการศึกษาทารกแรกเกิด 40 คน และพบว่าร้อยละ 80 สามารถนอนหลับได้หลังจากได้ยินเสียงสีขาวเป็นเวลา 5 นาที

ข้อดีของเสียงสีขาวสำหรับทารก

ทารกอาจหลับเร็วขึ้นโดยมีเสียงสีขาวอยู่เบื้องหลัง เสียงสีขาวสามารถป้องกันเสียงรบกวนในบ้าน เช่น พี่น้องที่ยังเล่นอยู่ เครื่องเล่นเสียงสีขาวสำหรับทารกบางเครื่องมีจังหวะการเต้นของหัวใจเลียนแบบแม่ ซึ่งอาจช่วยให้ทารกแรกเกิดรู้สึกสบายใจ

เสียงสีขาวช่วยกลบทับเสียงรบกวนภายในบ้านได้

เสียงสีขาวอาจช่วยให้นอนหลับ

ประโยชน์ที่ชัดเจนที่สุดของเสียงสีขาวสำหรับทารกคือช่วยให้นอนหลับได้ หากคุณสังเกตเห็นว่าลูกน้อยของคุณมีแนวโน้มที่จะหลับไปในช่วงเวลาที่มีเสียงดังนอกเวลางีบหรือเวลานอนปกติ พวกเขาอาจตอบสนองในเชิงบวกต่อเสียงสีขาว

ลูกน้อยของคุณอาจคุ้นเคยกับการถูกห้อมล้อมด้วยเสียงรบกวน ดังนั้น สภาพแวดล้อมที่เงียบสนิทอาจส่งผลตรงกันข้ามเมื่อถึงเวลานอน

เครื่องช่วยการนอนหลับสามารถปิดเสียงในบ้านได้

เครื่องเล่นเสียงสีขาวอาจเป็นประโยชน์ต่อครอบครัวที่มีลูกหลายคนที่มีอายุต่างกัน ตัวอย่างเช่น หากคุณมีทารกที่ต้องการงีบหลับ แต่มีเด็กอีกคนที่ไม่งีบต้องการงีบหลับอีกต่อไป เสียงสีขาวสามารถช่วยป้องกันเสียงรบกวนของพี่น้องเพื่อช่วยให้ลูกน้อยของคุณนอนหลับได้ดีขึ้น

ข้อเสียของเสียงสีขาวสำหรับทารก

ปัญหาเกี่ยวกับพัฒนาการที่อาจเกิดขึ้น

แม้จะมีประโยชน์ที่เป็นไปได้ แต่เสียงสีขาวก็ไม่ได้ให้ความสงบและความเงียบที่ปราศจากความเสี่ยงเสมอไป ในปี 2014 สถาบันกุมารเวชศาสตร์แห่งอเมริกา (AAP) ได้ทำการทดสอบเครื่องเล่นเสียงสีขาว 14 เครื่องที่ออกแบบมาสำหรับทารก พวกเขาพบว่าพวกมันทั้งหมดผลิตเสียงเกินขีดจำกัดที่แนะนำสำหรับห้องเด็กอ่อนในโรงพยาบาลซึ่งตั้งไว้ที่ 50 เดซิเบล

ผลการศึกษาสรุปว่าการสัมผัสระดับความดันเสียงเหล่านี้เป็นประจำอาจเป็นอันตรายต่อการได้ยินและการได้ยินของทารก จากผลการวิจัยของ AAP กุมารแพทย์แนะนำว่าควรวางเครื่องเล่นเสียงสีขาว ให้ห่างจากเปลของทารกอย่างน้อย 7 ฟุต (200 ซม.) คุณควรรักษาระดับเสียงบนเครื่องให้ต่ำกว่าการตั้งค่าระดับเสียงสูงสุด

ทารกอาจพึ่งพาแต่เสียงสีขาว

ทารกที่ตอบสนองในเชิงบวกต่อเสียงสีขาวอาจนอนหลับได้ดีขึ้นในเวลากลางคืนและระหว่างงีบหลับ แต่เฉพาะในกรณีที่เสียงสีขาวยังมีอยู่สม่ำเสมอเท่านั้น นี่อาจเป็นปัญหาได้หากลูกน้อยของคุณอยู่ในสถานการณ์ที่พวกเขาต้องการนอนและเครื่องเล่นเสียงไม่ได้อยู่กับพวกเขา

ตัวอย่าง ได้แก่ วันหยุดพักร้อน ไปค้างคืนที่บ้านคุณยาย หรือแม้แต่การนอนกลางวันที่สถานรับเลี้ยงเด็ก สถานการณ์ดังกล่าวอาจก่อให้เกิดความยุ่งยากอย่างมากสำหรับทุกคนที่เกี่ยวข้อง

เด็กบางคนไม่ชอบเสียงสีขาว

สิ่งสำคัญคือต้องตระหนักว่าเสียงสีขาวไม่ได้ผลกับทารกทุกคน ความต้องการการนอนหลับของทารกแต่ละคนแตกต่างกัน ดังนั้น เสียงสีขาวจึงอาจกลายเป็นกระบวนการทดลองและข้อผิดพลาดได้ หากคุณตัดสินใจที่จะลองใช้เสียงสีขาว ตรวจสอบให้แน่ใจว่าคุณทำเช่นนั้นได้อย่างปลอดภัย

ความสำคัญของการนอนหลับของทารก

เมื่อผู้ใหญ่นึกถึงการอดนอน พวกเขามักจะนึกภาพวันบ้า ๆ บอ ๆ ที่หมดแรงซึ่งเต็มไปด้วยกาแฟหลายถ้วยเพื่อให้คุณผ่านพ้นมันไปได้ ผลกระทบของการนอนหลับไม่เพียงพออาจไม่ชัดเจนในทารกและเด็ก

ข้อกังวลบางประการที่เกี่ยวข้องกับการนอนหลับไม่เพียงพอในเด็กเล็ก ได้แก่

ประเด็นสำคัญคือเด็ก ๆ ต้องนอนให้เพียงพอตามช่วงอายุ
ทารกต้องการนอนมากแค่ไหน ?

ในการจัดการกับผลกระทบของการอดนอน สิ่งสำคัญคือต้องรู้ว่าทารกต้องการนอนมากแค่ไหน ต่อไปนี้เป็นแนวทางปฏิบัติสำหรับเด็กในแต่ละกลุ่มอายุ

โปรดทราบว่านี่เป็นค่าเฉลี่ยที่แนะนำ ทารกทุกคนแตกต่างกัน ทารกบางคนอาจนอนมากขึ้น บางคนต้องการนอนที่ยาว ในขณะที่บางคนไม่ต้องการนอนมาก

สิ่งที่ต้องพิจารณา

เสียงสีขาวอาจเป็นวิธีแก้ปัญหาชั่วคราวสำหรับการนอนหลับ แต่ไม่ใช่วิธีการรักษาทั้งหมดเพื่อช่วยให้ทารกนอนหลับ การใช้เสียงสีขาวไม่ใช่วิธีแก้ปัญหาที่ใช้งานได้จริงเสมอไป รวมกับอันตรายที่อาจเกิดขึ้น ทำให้อาจเกิดปัญหามากกว่าเป็นประโยชน์สำหรับลูกน้อยของคุณ

จำไว้ว่าทารกที่ตื่นกลางดึก โดยเฉพาะเด็กที่อายุต่ำกว่า 6 เดือน มักจะรู้สึกไม่สบายตัวซึ่งจำเป็นต้องได้รับการบรรเทา ไม่ใช่สิ่งที่เป็นเหตุเป็นผลเท่าไรนักที่จะคาดหวังให้เด็กเล็กนอนหลับสนิทตลอดทั้งคืนโดยไม่จำเป็นต้องใช้ขวดนม เปลี่ยนผ้าอ้อม หรือการอุ้มโอ๋

พูดคุยกับกุมารแพทย์ของคุณหากลูกน้อยของคุณมีปัญหาในการนอนหลับเองเมื่ออายุมากขึ้น

 

อ่านบทความสำหรับแม่และเด็กอื่น ๆ ที่น่าสนใจได้ที่นี่ >> story.motherhood.co.th

มองหาสินค้าสำหรับแม่และเด็กในราคาสุดพิเศษได้เลยที่ >> Motherhood.co.th